NHẠC RAP LIỆU CÓ SOÁN NGÔI BOLERO TRÊN TRUYỀN HÌNH?

NHẠC RAP LIỆU CÓ SOÁN NGÔI BOLERO TRÊN TRUYỀN HÌNH?

Nhiều người cho rằng rap đang vươn lên dẫn đầu thị trường âm nhạc lẫn truyền hình và sẽ thay thế nhạc bolero, điều này có hợp lý không?

This post is also available in English below.

Với sự xuất hiện của hai sân chơi âm nhạc mới về rap là Rap ViệtKing of Rap, khán giả có thêm sự lựa chọn để ‘đổi khẩu vị’ trong bối cảnh các cuộc thi, chương trình thực tế về âm nhạc có dấu hiệu bão hòa. Trước đó, dòng nhạc bolero đã từng có thời hoàng kim phủ kín giờ vàng trên màn ảnh nhỏ. Nhiều người cho rằng rap đang vươn lên dẫn đầu thị trường âm nhạc lẫn truyền hình và sẽ thay thế nhạc bolero, điều này có hợp lý không?

Tuy không thu hút sự quan tâm rầm rộ của truyền thông như trước, dòng chảy bolero vẫn bền bỉ và thu hút lượng khán giả nhất định. Những tên tuổi nổi bật như Tuyệt đỉnh Bolero, Solo cùng Bolero, Tình Bolero… sau nhiều mùa phát sóng vẫn sở hữu chỉ số rating rất tích cực, ổn định ở mức 4-5% tại TP.HCM và từ 8-10% ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long, mang về cho kênh THVL1, kênh hàng đầu về chương trình bolero, thị phần lên tới 40-50% trong khung giờ phát sóng.

(Ảnh: Facebook Tuyệt đỉnh Bolero)

Khác với bolero, sức lan tỏa của hai chương trình rap lại mạnh mẽ ở mạng xã hội và Youtube hơn. Về phía Rap Việt, tính trên kênh HTV2 - Vie Channel trong khung giờ phát sóng chính thức, tập có rating cao nhất chỉ đạt mức 2,8% ở TP.HCM. Với King of Rap, tại Hà Nội, chương trình thu về rating 7,3%, tổng số người xem xấp xỉ 600,000 trung bình các tập. Trong khi đó, những video đăng trên kênh Youtube chính thức lại có lượng view và tương tác cao chót vót, điển hình như chung kết Rap Việt sở hữu hơn 24 triệu lượt view, hay bản phát trực tiếp trên mạng của tập 3 có hơn 700.000 người xem cùng lúc, một con số hiếm có show truyền hình nào đạt được. Các tập King of Rap trên Youtube cũng đã bỏ túi không dưới 1,5 triệu view. Nhiều bản hit sinh ra từ chương trình này như "Mượn Rượu Tỏ Tình“ của Right, Hieuthuhai, Emily hay “Tài Sản Của Bố” của ICD và Orange cũng đã gây sốt trong suốt thời gian dài.

Trái với đa số ý kiến tin rằng rap chỉ thu hút khán giả trẻ, kết quả đo lường của Kantar Media Vietnam lại cho thấy những kết quả rất thú vị. Tại TP.HCM, với chương trình Rap Việt, nhóm tuổi có rating cao nhất lại là trung niên 45-49 tuổi (nam xem nhiều hơn nữ). Hay với King of Rap, nhóm tuổi trung niên 35-49 tuổi ở Hà Nội cũng có lượt xem cao thứ nhì, chỉ sau nhóm tuổi teen. Có thể nói cả hai show rap đã đưa dòng nhạc tưởng chừng như chỉ dành cho người trẻ này tiếp cận đến rộng rãi khán giả đại chúng hơn.

Trong khi đó, các chương trình bolero có sự phân khúc rating rõ rệt với nhóm tuổi 40 trở lên áp đảo rating so với các nhóm còn lại. Đáng chú ý là các bạn nữ tuổi teen lại rất hứng thú vởi thể loại nhạc này. Cụ thể, Solo cùng Bolero tính tới thời điểm này đang có rating ở nhóm 15-19 tuổi gần gấp đôi so với rating trung bình, 8,3% ở TP.HCM và 13% ở Cần Thơ. Hoặc Tình Bolero cũng đã thu hút đông đảo khán giả 15-24 tuổi ở TP.HCM.

Tóm lại, hai chương trình về rap đang làm tốt vai trò của mình khi thổi làn gió mới vào các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình, nhưng liệu có tạo dấu ấn sâu sắc và trường tồn với thời gian như bolero đã làm hay chỉ là hiện tượng nhất thời, chúng ta hãy cùng đón chờ xem.

(Ảnh: Facebook King of Rap)


CAN RAP OVERTAKE BOLERO as THE MOST POPULAR GENRE among TV MUSIC SHOWS?

In 2017-2019, the bolero had golden years covering prime time of most TV channels. Till 2020, Rap Viet (RV) and King of Rap (KOR) were the first 2 TV shows seeking talented rappers, offering audience more choice to 'change their taste' in the context of music shows are going to be oversaturated. Many people predict that rap could overtake bolero as the most popular genre on TV. Does it make sense?

In recent years, bolero has a glorious comeback from the war time. Though no longer be 'hot' on media or drive people crazy, the bolero flow is persistent and constantly amassed a large audience. Some popular shows i.e. Tuyệt đỉnh Bolero, Solo cùng Bolero, Tình Bolero... after many seasons still gain positive rating, ranging from 4-5% in HCM; 8-10% in Mekong Delta (incl. Can Tho), bring THVL1 a channel share up to 40-50%.

2 rap shows haveve had dissimilar paths of spreading. The episode with the highest rating of RV is only 2.8% in HCM. For KOR, it had average reach 600,000 concurrent viewers in Hanoi. Meanwhile, they drew huge attention on social media. The RV finale has more than 24 mil views on Youtube, episode 3 reached 700,000 people watching live. KOR videos on fan page also racked up millions of views.

Contrary to popular belief that rap only attracts the young, our measurement shows surprising result. In HCM, the age group having the highest rating of Rap Viet is 45-49yo. For King of Rap, the 35-49 aged group in Hanoi has the 2nd highest views, only after the teen group. There’s no denying through those 2 shows, we see rap marked significant change by officially immersed the middle-aged generation.

Meanwhile, though bolero shows have 40+ age group segment dominating the rating compared to the rest, it attracted a sizable younger audience, especially teenage girls. Up to now, ‘Solo cung Bolero’ have the teenager rating double the average, 8.3% in HCM and 13% in Can Tho. ‘Tinh Bolero’ also win over a large audience of 15-24 yo in HCM.

In short, since every music genre has its phase of acknowledgment then leveled off to a defined fan group of a certain time, 2 rap shows are doing well their job by bringing a fresh air to TV audience and entertainment market. But will they make a long-lasting impression like Bolero did, or just a temporary phenomenon, let's see!