CƠ HỘI MỚI CHO PHÁT THANH
Posted on 2021-04-05
Cơ hội và hướng đi mới cho nền phát thanh nước nhà.
This post is also available in English below.
Nối dài từ quá khứ đến hiện tại, radio dường như đã chiếm một vị trí nhỏ không thể thay thế trong trái tim của người Việt Nam. Trước hết, hãy cùng Kantar Media Vietnam điểm qua một số thông tin thú vị về radio ở nước ta trong năm 2020 vừa qua nhé.
Phát thanh và sự đa dạng
Hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn nhớ thời còn chậm rãi xoay nút vặn radio để rà đài. Giờ đây, bằng việc tải một ứng dụng trên điện thoại, truy cập vào trang Youtube, hoặc nghe podcast trên Spotify, việc nghe đài chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.
Những năm gần đây, phát thanh Việt Nam ghi nhận sự dịch chuyển xu hướng nghe đài sang các nền tảng khác ngoài chiếc radio truyền thống. Sự giao thoa giữa phát thanh và kỹ thuật số mang lại cơ hội rất lớn cho các đài phát thanh để thu hút thính giả mới. Thực tế nhiều đài như VOV, VOH đã nỗ lực bước ra khỏi “vùng an toàn”, bắt đầu từ việc đa dạng hóa nội dung chương trình, đến cập nhật trên nhiều nền tảng số như Facebook, Youtube, website… và tăng cường tương tác với thính giả. Tuy vậy, lượng thính giả từ các nền tảng này vẫn đang tăng trưởng chậm, theo khảo sát của Kantar Media Vietnam năm 2020, có 27% thính giả nghe radio trên các app, và 10% nghe trực tiếp trên website của nhà đài.
Với sự phát triển của công nghệ, internet phủ sóng khắp nơi và sự bùng nổ của mạng xã hội đang giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khán thính giả của đài phát thanh, bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và trên bất cứ nền tảng nào. Điều này cộng với những lợi thế vốn có của phát thanh như nhanh chóng, trực tiếp, đa dạng, sẽ là nền tảng vững chắc mang lại cho phát thanh lợi thế mà các loại hình truyền thông khác không thể có được trong tương lai.
Quảng cáo trên radio liệu có hiệu quả?
Bất chấp nhiều kênh truyền thông mới xuất hiện, radio vẫn là sân chơi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận khách hàng.
Năm 2020, có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. So với truyền hình, quảng cáo trên radio được lắng nghe bởi thời lượng nhanh gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh cực thấp, và vì không có hình ảnh minh họa, thính giả dễ dàng tiếp nhận thụ động khi đang làm những việc khác mà không cần phải chú ý theo dõi.
Thêm vào đó, doanh nghiệp không cần tới ngân sách “khủng” vẫn có thể tự tin quảng cáo trên radio do ít tốn kém trong khâu sản xuất.
Người tiêu dùng chủ yếu nghe đài khi họ đi ra ngoài (76%), phát thanh mang lại cơ hội đáng kể cho các nhà quảng cáo để truyền tải thông điệp của họ tới đúng đối tượng vào đúng thời điểm, có thể là tại các điểm mua hàng tiềm năng.
Với phát thanh kỹ thuật số, nhà đài hoàn toàn có thể lồng ghép quảng cáo trên các nền tảng khác như Facebook, Youtube, website…, vừa tiếp cận thêm phân khúc thính giả mới, vừa tạo ra các giá trị gia tăng cho đài.
Tóm lại, ngành phát thanh cần ưu tiên duy trì doanh thu và khán giả trong khi đẩy mạnh chuyển đổi nội dung sang các nền tảng kỹ thuật số, tự làm mới mình, tạo ra những chương trình “hot” hơn, những cách “nghe đài” chuyên biệt hơn. Như vậy phát thanh không những sẽ vẫn tồn tại mà còn phát triển đa dạng và phong phú hơn thông qua các nền tảng và công nghệ mới.
THE FUTURE of RADIO IN THE DIGITAL AGE
Vietnam radio landscape 2020
From the past until nowadays, radio seems to have made a small niche amongst the heart of the Vietnamese people. In 2020, 11% of respondents said they listened to radio in the last 3 months. Majority of Vietnamese people listen to radio around 30 mins per day.
News/local events and and music on demand remained in the top most interest radio programs. The prominent trend compared to 2019 is that radio audiences were less interested in traffic reporting and more interested in international news in the context of public transport services restrictions and social distancing during Covid-19.
Radio and its diversity
How many of you used to listen to a radio where you had to turn a knob to tune to your favorite channel? Not anymore.
Recently, radio has experienced revolutionary changes not only how transmission is done, from broadcast to on-demand, but also the way people consume radio content. While the radio station's audience still receives radio in a traditional way, digital age offers the way to grow for radio stations in expanding their reach to a new group - those who follow them on social networks.
Many radio stations like VOV, VOH launched the mobile app or digital platforms featuring live radio & TV channel with on-demand programs, or used social media platforms (Facebook, Youtube, Spotify…) to extend the audience reach and engagement. However, the movement of Vietnamese migrating to those platforms will continue to be slow and gradual, 27% used mobile app and 10% used radio station website, according to our TGI for 2020.
Given many inherent advantages of radio such as widespread, accessible, capable of delivering information quickly, all combine with the growth of technology, and the ubiquitous internet and social media explosion, radio is now more powerful than ever before.
Is radio advertising still effective?
Despite the competition from other forms of ads, radio ads have several benefits for small & medium-sized businesses.
Almost radio audience are comfortable with ad (70% would continue to listen the ad). Radio ads are memorable and the channel switching rate is much lower than that of television, plus, it’s an inexpensive way to reach your existing and potential customers. According to our TGI research, broadcast radio via cassettes, portal radio, community broadcasting station or radio on bus, car, taxi remains the means by which most people listen to audio (76%). That offers a significant opportunity for advertisers to convey their message at potential shopping places.
For digital radio, radio stations can completely integrate advertising on other platforms such as Facebook, website… for both approaching new audience segments and creating added value for radio.
In short, the radio industry should prioritize hold onto revenues and audience while migrating content to digital platforms, reinventing itself, produce more attractive shows. As such, radio will not only remain as a dynamic medium, but also evolve more diversely and richer through new platforms and technologies.